Thanh Thủy, một nghệ sĩ hảo tâm

          Thuỷ đã hoàn toàn thay đổi từ khi cháu có được chỗ ở mới. Đó là lúc Thủy ở vào tuổi 30.

          “Lều xa cách thì lòng gần ”, bác sĩ tâm thần của cháu đã khuyên chúng tôi theo một câu cách ngôn ả rập. Lúc đó chúng tôi thấy hoài nghi vì trong mắt chúng tôi, vì bị khuyết tật, Thuỷ sẽ luôn luôn là cô bé bất lực lúc nào cũng cần chúng tôi có mặt để trông nom ngày đêm . Dù chúng tôi có phải hy sinh một phần đời sống nghề nghiệp tự do  .

          Giờ đây, khi Thuỷ đã hồi sinh, chúng tôi mới nhận ra lời khuyên ấy thật khôn ngoan và sáng suốt .

 

Nơi ở mới của Thuỷ

 

 

                Trong thế giới của riêng mình, Thuỷ đã tổ chức cuộc sống của cháu :

Trong tuần, ban ngày cháu sinh hoạt tại  CITL ( Centre d’Initiation au Travail par le Loisir – Trung tâm hướng dẫn vào công việc qua giải trí  ), một tổ chức giúp đỡ người khuyết tật.

          Quá trưa, khi từ CITL về nhà, cháu thích xem các chương trình biểu diễn ca múa, thường là chương trình việt nam, và chương trình nổi tiếng Paris by Night đã không còn lạ gì với cháu. Nghe giọng hát, cháu có thể nhận ra ca sĩ nào và đôi khi cháu còn lẩm nhẩm hát theo. Cháu chơi trên cây đàn điện tử các giai điệu mà cháu nhớ từ những bài học dương cầm,  hay là chơi trống, một phần là để làm vui những bà giúp việc cháu hằng ngày.

          Buổi chiều  cháu phụ, rất điều độ, vào việc chuẩn bị bữa ăn, cháu đi lại giữa nhà cháu ở với nhà chúng tôi hay là đi đổ rác.

          Cuối tuần được dành cho những hoạt động ngoài nhà trường như các lớp học đánh trống, học vẽ hay học bơi.

          Tuy nhiên vẽ mới là đam mê thực sự của cháu. Một cách rất đều đặn mỗi sáng  trước khi đi đến CITL là cháu để thì giờ vẽ một lúc. Chúng tôi thường xuyên phải nhắc cháu lau sạch các vệt sơn trước khi ra khỏi nhà.

Một bà giáo vẽ của cháu trong nhiều năm trước khi đi về tỉnh  đã nhận xét:

           » Thuỷ đã tự mình hiểu được [cách sử dụng] màu vẽ và tôi đã xúc động vì thấy cử chỉ của em lúc quết sơn lên bảng màu và động tác tinh tế của em khi đặt màu lên nền bức tranh làm cho tôi nhớ đến thái độ của các  nhà thư pháp chữ nho . Những lúc ấy em dường như ve vuốt tờ giấy và rất tập trung, thanh tĩnh, và cho tôi cảm giác như sự đóng góp của tôi rất quý giá đối với em. Thật hơi giống một cuộc đối thoại, em nói với tôi qua biểu hiện ấy và tôi hiểu. »  

          Dần dà, chúng tôi nhẹ lòng khi nhận thấy cô con gái bé bỏng của mình đã trở lại tự tin và vô tư như thời ấu thơ. Những kỷ niệm của các năm tháng thử thách khi chúng tôi chứng kiến, với nỗi buồn sâu thẳm và giận vì mình bất lực, cháu đi đến trạng thái thù địch với những người xung quanh, thu mình vào, khép kín với thế giới bên ngoài, cả những cơn giận,  đã từ từ mờ dần .

          Thủy vẽ liên tục và chẳng mấy chốc xưởng vẽ của cháu, buồng kho của nhà cháu và tầng hầm nhà chúng tôi đã chất đầy tác phẩm của cháu.

          Và khi chúng tôi chậm trễ tiếp tế giấy và tấm bạt vẽ cho cháu, cháu tiếp tục vẽ lên mặt trái các bức tranh. Vô tư và thậm chí không hề luyến tiếc, cháu không ngần ngại vứt bỏ tranh đi để lấy chỗ vẽ cái khác. Vì vậy ngay sau khi cháu vẽ xong một bức mà tôi cho là đẹp thì tôi vội đem cất nó đi. 

          Như tôi học được từ các bác sĩ tâm lý của cháu, sự say mê vẽ này chính là cách để cháu giao tiếp với thế giới bên ngoài vì cũng như những đứa trẻ mắc hội chứng Down cháu khó trao đổi bằng lời.

          Thực vậy, tôi đã để ý khi được hỏi một câu mà cháu biết rõ câu trả lời, cháu tránh trò chuyện bằng một câu vắn tắt “Thủy không biết”.

( Tiếp theo )

 

 

 

Commentaires

  • Lê Vinh Quốc  De 10 avril 2021 à 18 h 06 min

    Chúc mừng nữ họa sĩ Thanh Thủy cùng mẫu thân!

  • Đắc Vân Anh  De 2 juin 2020 à 18 h 22 min

    Cám ơn Dung Đào đã cho một bài viết thật cảm động về tình thương và những hy sinh vô bờ bến của bố mẹ cho con.
    Mầu sắc của Thuỷ thật rực rỡ, cho vào khăn quàng và áo dài thật tươi đẹp

  • Châu Hiền  De 19 Mai 2020 à 22 h 29 min

    Chị Dung Anh Đào mến,
    Rất cảm động mỗi lần được xem chuyện của Thủy.
    Thật phục Thủy có khiếu vẽ đẹp.

  • Thư Hiển  De 29 avril 2020 à 9 h 56 min

    Merci co Dung chu Dao da viet cau chuyen ve chang truong thanh cua Thuy voi cac hinh anh vo cung cam dong .Thuy da duoc lon len trong su yeu thuong bao boc cua ca Gia dinh nen phat trien duoc su tai hoa & lam cho Gia dinh con duoc gan bo hon nua ,
    con duong kho khan hon lam long nguoi cang manh me hon !
    Happy 40th birthday Thuy !!!

  • Dung Dang Vu  De 27 avril 2020 à 11 h 07 min

    Thân chúc Thủy thành công mãi mãi và khen Thủy rất tài năng

  • Margaret Diep  De 27 avril 2020 à 11 h 06 min

    Merci de nous avoir envoye ce precieux cadeau

Laisser un commentaire