Chuyện của Thanh Thủy, hai thập niên đầu

( Chuyện của Thanh Thủy, dịch từ bản mẹ em viết bằng tiếng Pháp năm 2000 và 2012.)
              

             » Ngày 23 tháng 2 năm 2001, Thủy sẽ tròn 21 tuổi…

               Hơn 20 năm trước, trong khi hành nghề của mình với đầy nhiệt huyết, tôi đón chờ đứa con thứ ba ra đời, với hy vọng nồng nàn sinh một cháu gái .

              Từ một năm , gia đình tôi sống trong sự nôn nóng đón cháu bé thứ ba từng được mong ước .
Vì sau hai cậu con trai khoẻ mạnh, xinh đẹp và thông minh như mọi cậu bé trong mắt mẹ chúng, cuộc đời hứa hẹn với chúng tôi những ân phúc mới…

               Mong muốn có một bé gái xinh xắn đã thúc đẩy tôi theo một chế dộ dinh dưỡng do một bác sĩ của bệnh viện chỉ định, chế độ này còn được đi đôi với liệu pháp chà xát hóc môn lên ngực nhắm tăng thêm cơ may cho ra đời một cô gái .

               Và quả thật một bé gái thật xinh xắn đã chào đời .
Ngay từ tiếng khóc đầu tiên, gương mặt của bé đã trở nên thân thiết với tôi. Bé có khuôn mặt giống anh cả, số đo chiều cao và cân nặng lúc mới sinh cũng gần tương tự, và nhất là nước da hồng tươi như trái đào .

               Nhưng  khoảnh khắc toàn phúc ấy đã vụt biến, vì gần như lập tức ông bác sĩ sản khoa đến thông báo cho tôi với vẻ mặt nghiêm trọng là người ta đã phát hiện ở cháu bé những dấu hiệu của hội chứng Down-Trisomie 21 .
Trong sự bối rối cực độ, tôi vẫn còn chút sức lực để hỏi ông : “Vậy tôi phải làm gì cho cháu ?”

               Hôm sau, chồng tôi là người duy nhất được biết bản án của bác sĩ ; những người thân của tôi hơi ngạc nhiên trước nụ cười gượng gạo của người mẹ khi sự sinh nở này đã được mong muốn đến thế .

               Phải chăng chỉ là sự mệt mỏi do sinh nở ?

               Tôi lấy được số liên lạc của văn phòng Giáo Sư  Lejeune, chuyên gia chữa trị các bệnh về gien và là người đã chứng minh nhiễm sắc thể X21 chịu trách nhiệm về bệnh Trisomie 21, để có thể đưa con mình đi khám vào thời gian sớm nhất .

               Trong thời gian ở bệnh viện phụ sản, hai vợ chồng tôi đã sống trong niềm đau dai dẳng , khi phải giấu sự thử thách của mình với gia đình và bạn bè .
Thử thách càng nặng nề trước những lời chúc mừng vẻ đẹp rạng ngời của bé Thủy,  khi chúng tôi biết rằng bé sẽ không bao giờ là một đứa trẻ giống như những trẻ khác .

               Bố mẹ chồng tôi mừng khôn siết khi được báo tin cô cháu gái nội ra đời . Nhưng bà mẹ chồng, luôn luôn là người quan sát tinh tế, đã băn khoăn về cái thóp mềm trên đầu và cái lưỡi nhọn của cháu .
Sau đó ông bà là những người đầu tiên được thông báo về bệnh tình của cháu.
Các cụ nhận tin với thật nhiều minh triết và tình thương .
Điều đó đã làm chúng tôi bớt được gánh nặng phần nào .

               Bù lại, hai đứa con trai của tôi hết sức vui mừng vì cuối cùng đã có một cô em gái .
Chúng tôi không thể nào nỡ làm nguội bớt nhiệt tình của chúng .
Dẫu sao, chúng còn quá nhỏ, không thể lường được mọi hậu quả của chứng bệnh đánh vào em gái chúng .
          
               Và cứ như thế trong nhiều năm trời .
Chúng đã sống bên đứa em gái thường xuyên có vấn đề sức khỏe, chịu đựng , nâng đỡ  và về sau thương yêu em mà không bao giờ đặt dù chỉ một câu hỏi .

               Tiếp đó, tôi thường xuyên nghĩ về những nguyên do có khả năng dẫn tới chứng bệnh của con gái bé bỏng của mình .
Thật là với đứa con thứ ba, tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần của tôi không tốt bằng khi mang thai hai đứa đầu .

               Với đứa thứ nhất, tôi trong thời kỳ sung sức nhất ; tuy đã có bằng nha sĩ, tôi vẫn chưa hành nghề vì muốn cống hiến toàn bộ cho việc giáo dục con, ít ra cũng trong những năm đầu tiên của con mình .

               Trong thời gian mang thai, tôi đã rất cẩn thận theo lời khuyên của các bác sĩ nhi, đặc biệt những lời khuyên trong cuốn sách của BS Laurence Pernoud và những lời khuyên của bà mẹ chồng xuất phát từ truyền thống Việt Nam .
Đó là những chế độ dinh dưỡng, các món ăn giàu sinh tố,  nhất là nhân sâm được mẹ chồng bồi dưỡng , hay những buổi đi dạo thư giãn hàng ngày .

               Mỗi ngày, tôi xen kẽ việc đọc sách (thường là những tiểu thuyết về các anh hùng trong lịch sử Việt Nam hay những tiểu thuyết võ hiệp Trung Hoa) với việc đi dạo đều đặn của gia đình, nhắm có được sự hài hòa cho cả thể xác lẫn tinh thần .

               Khi bé sinh ra, ông bác sĩ nhi ca ngợi tôi đã cho ra đời “cậu bé đẹp nhất” mà ông từng được thấy. Và dù tôi ngờ rằng ông cũng tế nhị như thế với mọi bà mẹ trẻ, tôi vẫn sẵn lòng tin ông, vì quả là đứa bé đẹp thật !!!

               Đứa con trai thứ hai của tôi ra đời hơi bất ngờ sau đó hai năm .
Và trong mắt tôi cậu bé không chỉ đẹp như anh, mà còn tỏ ra là đứa bé toàn thiện toàn mỹ.

               Mặc dù có những vấn đề nho nhỏ về sức khỏe giống như mọi đứa trẻ, hai cậu con trai lớn lên dễ dàng và trở thành hai đứa trẻ thật đáng yêu .

               Hai năm sau khi đứa con thứ hai ra đời, tôi bắt đầu hành nghề của mình.
Trong suốt những năm ấy, cuộc sống gia đình và đời sống nghề nghiệp của tôi có một nhịp điệu sôi động giữa các bệnh viện, phòng mạch, phòng răng, những bận bịu gia đình, việc trông nom các con, việc kèm chúng học hành . Thêm vào đó là những thử thách và biến chuyển của đại gia đình của tôi và Đất Nước .

               Tôi vắt sức mình và đòi hỏi rất cao trong việc dạy dỗ con cái, vì vậy tôi không còn sung sức nữa, cả về thể chất lẫn tinh thần .

Tiếp theo

Droits d'auteur / copyright

Commentaires

  • Chú Hiếu  De 23 décembre 2013 à 19 h 25 min

    Cảm ơn Tòan đã gửi cho bài báo,qua đó biết thêm về bà con họ hàng nhà ta ở nước ngoài.Cô cháu thật đáng được khâm phục,nhưng theo chú gia đình nhất là bà mẹ còn đáng khâm phục hơn.
    Chú không hiểu nhiều về hội họa nhất là về các trường phái,nhưng công nhận là tranh vẽ đáng đựợc ngưỡng mộ ngay cả đối với những người phát triển bình thường.

  • Thụy Khuê  De 5 septembre 2012 à 9 h 07 min

    Đọc và xem thực là cảm động
    Bài Dung viết đầy đủ và quá hay
    Tranh cháu vẽ gây xúc động mạnh, cháu thật là có tâm hồn nghệ sĩ

  • Hùng Mai  De 23 août 2012 à 16 h 06 min

    Anh chị kính mến,
    Xin chúc mừng anh chị và cháu Thuỷ đã hoàn thành công việc rất có ý nghĩa này, gia đình chúng em đã xem và rất xúc động ạ.
    Kính chúc anh chị và đại gia đình luôn vui mạnh ạ.
    Em Hùng Mai

Laisser un commentaire