Chuyện của Thanh Thủy, 12 năm sau

               Năm 2000 Thủy đóng góp một cách rất biểu tượng vào đám cưới của anh cả .
Tấm thiếp báo hỷ mà mọi người đều thấy tuyệt vời là tác phẩm của cháu .
Mô típ là cảnh mặt trời lên ngời sáng, mặt trời hiện ra dưới hình  dạng một trái tim .

               Đám cưới này thật quan trọng đối với chúng tôi, vì đó là đám cưới đầu tiên trong gia đình  và nhất là đó là phần thưởng xứng đáng cho con trai cả sau bao năm tận tụy với em gái .

               Từ khi Thủy ra đời, chúng tôi đo rất rõ sự hy sinh tự nguyện cúa hai anh cháu, khi mà đời sống gia đình và tất cả sự chú ý của chúng tôi có thể nói là hoàn toàn dành cho Thủy;  để bù đắp phần nào cho sự khuyết tật sẽ không bao giờ cho cháu một cuộc sống bình thường của các cô gái cùng trang lứa .

               Và hai anh cháu đã phải tự cáng đáng từ lúc rất trẻ .
Sớm biết sẽ phải chăm lo cho em thường trực và mãi mãi, hai con chúng tôi đã đạt được tinh thần trách nhiệm và sự chín chắn, thể hiện ở một ý chí mạnh mẽ vượt qua chính mình và một nghị lực lớn lao để thành công .
Hai cháu đã thành công xuất sắc trong học tập, đạt bằng “tối ưu” trong kỳ thi tú tài và được vào những trường đại học lớn danh tiếng của Pháp và Mỹ.

               Thái độ sống của hai người anh, lòng hiếu thuận, tình yêu thương với em gái, cũng là từ tâm đối với tha nhân, và nhất là sự gắn bó mà có thể nói là sự ảnh hường lẫn nhau của hai cháu   là sự bù đắp lớn lao cho chúng tôi và giúp chúng tôi chịu đựng dễ hơn những khiếm khuyết của Thủy.

               Chúng tôi cũng vui sướng vì hạnh phúc của con trai cả đã tìm được người vợ có thể thực hiện một đời sống gia đình tràn đầy hy vọng và các dự tính .

               Với Thủy, sự kiện này tạo nên một thay đổi lớn .
Kể từ nay, anh cả của cháu sẽ rất ít có mặt, chức trách của anh buộc gia đình anh định cư ở Nữu Ước và sau đó là Luân Đôn .
Vốn quen với sự  có mặt của anh ít ra hằng tuần, Thủy sẽ chỉ được gặp anh có ba bốn lần trong  năm .
Chắc hẳn cháu cảm thấy rất đau đớn, cho dù với bản tính rất kín đáo  cháu ít để lộ tình cảm ra ngoài. Giống như mọi đứa trẻ mắc hội chứng Down – Trisomie 21 , cháu cần có những điểm tựa vững chắc để cảm thấy được an toàn .
Và với cháu, gia đình có những cột mốc là cha mẹ và hai anh.

               Toàn bộ tình cảm của cháu chuyển sang người anh thứ hai, trong khi cháu giữ liên lạc với anh cả thông qua điện thoại và thư điện tử .
Khi đến lượt người anh thứ  đạt được hạnh phúc khi gây dựng mái ấm của riêng mình thì Thủy lại lâm vào một giai đoạn xáo trộn mới .

               Từ lúc 16 tuổi, Thủy trở thành một cô gái yêu kiều, xinh đẹp, nhí nhảnh, tinh tế và sống động .

               Thời dụng biểu của cháu được chia sẻ giữa một trường học tư ở Paris, những khóa học vẽ, học aikido, bơi và piano .
Cháu đam mê nhất là vẽ, với những sáng tác cho các anh và các chị dâu nhân những sự kiện quan trọng như đám cưới, sinh nhật…
Chẳng hạn bức tranh con hổ dưới đây, vẽ tặng người anh thứ hai cầm tinh con hổ,  được cháu thực hiện trong những buổi học ở phòng tranh Arc en Ciel,  tại thị trấn Antony .

2001 le tigre anti piratage

            

            Lớn lên, giống như mọi cô gái, bất kể khuyết tật hay không, Thủy cảm nhận nhu cầu mạnh mẽ được tự quản đối với cha mẹ . Tình cảm này lúc ấy chúng tôi chưa nhận thức được, vì luôn luôn coi cháu như một em bé lớn phải được bao bọc mãi mãi, và chúng tôi tin chắc rằng tình yêu thương của chúng tôi hòan tòan đủ cho cháu .
Đó cũng là cách hành xử thường thấy ở các bậc cha mẹ có con cái khuyết tật .

               Không những thế Thủy đã được dạy dỗ một cách chặt chẽ theo lề lối Việt Nam và hẳn là cháu đau đớn chịu đựng sự ân cần tràn ngập của chúng tôi mà không thể biểu tỏ thực sự tâm trạng ấy, lại càng không thể cưỡng lại được .

               Cũng như để khẳng định nỗi thèm khát được tự quản đối với cha mẹ, chẳng bao lâu sự gắn bó của cháu với hai người anh trai càng trở nên tha thiết, vì cùng lứa tuổi  .
Điều ấy khiến cho giai đoạn sống này thường đầy xung đột, và đòi hỏi về phần tôi nhiều  khéo léo và biết cách xử sự để cho những buổi xum họp gia đình bớt căng thẳng  .

               Cháu bắt đầu đo khoảng cách giữa mình và những người khác, bắt đầu trải nghiệm những tình cảm cô đơn và nổi loạn, phản ứng với điều mà cháu thấy như một sự bất công .
Thêm nữa , cá tính và bệnh tật của cháu kìm hãm cháu giao tiếp,  và thực sự không hiếm khi cháu bị trách mắng một cách bất công về những lỗi mà cháu không làm .

Tiếp theo

Droits d'auteur / copyright

Commentaires

  • Huỳnh Anh  De 22 août 2012 à 5 h 45 min

    Anh Đào, Dung , Cháu Thủy Mến,
    Một lần nửa, xin góp vui với gia đình của anh chị về sự hoàn tất của website eaufine, một việc làm đáng quý và mang nhiều bình lặng tâm hồn cho những người trong cuộc.
    Mến

Laisser un commentaire